วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554

ประชาชนเยี่ยม 'ดา-บุญยืน' ที่เรือนจำ (30 มิ.ย. 52)

31 กรกฏาคม 2552

รายงานข่าวในเวบไซต์ประชาไท ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 9.30 น. กลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้าและประชาชนทั่วไปราว 20 คนได้เดินทางไปยังทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำคลองเปรม และส่งตัวแทน 5 คนเข้าเยี่ยมดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการปราศรัยที่สนามหลวงเมื่อปี 2550 เป็นเวลา 10 นาทีตามกฎระเบียบของเรือนจำ โดยมีผู้คุมคอยดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีการถือป้ายรณรงค์คัดค้านการใช้กฎหมายนี้

ทั้งนี้ กลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้าและประชาชนที่เดินทางไปเยี่ยมได้บริจาคหนังสือหลาย สิบเล่มให้กับทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งทนายความของดารณีได้แจ้งข่าวว่าลูกความของตนได้ร้องขอไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากแดนแรกรับของทัณฑสถานฯมีหนังสือจำนวนน้อยและเก่ามาก นอกจากนี้ทางกลุ่มผู้ไปเยี่ยมยังได้บริจาคเงินเข้าบัญชีในเรือนจำของดารณี จำนวน 3,200 บาท และบัญชีของบุญยืน ประเสริฐยิ่ง ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอีกคนหนึ่ง ที่ต้องโทษจากการปราศรัยที่สนามหลวงเช่นกัน ซึ่งในคดีของบุญยืนศาลได้พิพากษาให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 6 ปี

อ่านรายละเอียดกรณีดารณี ชาญเชิงศิลปกุล คลิ้กที่นี่

อ่านรายละเอียดกรณีบุญยืน ประเสิรฐยิ่ง คลิ้กที่นี่



รายงานข่าวของประชาไทยังระบุด้วยว่า สมาชิกสมัชชาสังคมก้าวหน้าคนหนึ่งได้กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมว่า ดารณียังคงมีกำลังใจที่ดี แม้สุขภาพจะไม่ดีนักเพราะโรคประจำตัว ทั้งนี้ กลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้าจะยังคงจัดกิจกรรมเพื่อคัดค้านการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต่อไป และคาดว่าในครั้งหน้าจะเป็นการเข้าเยี่ยมสุวิชา ท่าค้อ ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอีกคนหนึ่ง ซึ่งต้องโทษจำคุก 10 ปี


ด้านความเคลื่อนไหวในเวบบอร์ดฟ้าเดียวกัน ผู้ใช้นามแฝง 'S.M.' ได้ตั้งกระทู้ "เสียงเล็กๆ ผ่านราวลูกกรง จากผู้ต้องขังที่ชื่อ "ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล"" เล่าถึงบรรยากาศของการเดินทางไปเยี่ยมดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ 'ดา ตอร์ปิโด' และบุญยืน ประเสริฐยิ่ง ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำกลางคลองเปรม ของกลุ่มสมัชชาสังคมก้าวหน้าและประชาชน เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 52 ที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้เวบบอร์ดดังกล่าวคนอื่นๆ ให้ความสนใจเข้ามาเยี่ยมชมและร่วมเขียนข้อความแสดงความคิดเห็นรวมทั้งโพสต์ภาพบรรยากาศกิจกรรมการเดินทางไปเยี่ยมดังกล่าวไว้ในกระทู้ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก (ดูเนื้อหาในกระทู้ดังกล่าวด่านล่าง)



..........

เสียงเล็กๆ ผ่านราวลูกกรง
จากผู้ต้องขังที่ชื่อ "ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล"

(ภาพประกอบโดยคุณ 'Arpihu' จากกระทู้เดียวกัน - ขอบคุณเป็นอย่างสูง)



30 กรกฏาคม 2552


กลุ่ม สมัชชาสังคมก้าวหน้า คนทำงานด้านสิทธิๆ และประชาชนส่วนหนึ่ง รวมกันประมาณ 20 คน ได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจ คุณ ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ผู้ต้องขังคดีหมิ่นๆ

เมื่อ เราไปถึงทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำกลางคลองเปรม ตามเวลานัดประมาณ 9.30 น. เพื่อนบางคนยังคงเดินทางมาสมทบจนเป็นกลุ่ม เราผ่านรั้วด้านนอกเข้าไปในพื้นที่เรือนจำ ตรงไปยังเขตฑัณฑสถานหญิงทางด้านใน ในวันนี้ เราพบว่านอกจากเพื่อนที่คุ้นหน้าในสมัชชาฯ ซึ่งก็มาจากหลายกลุ่มแล้ว ก็ยังพบเพื่อนจากที่อื่น ซึ่งได้รับทราบข่าวแล้วมาร่วมกันในวันนี้อีกด้วย เรียกว่าคนใจตรงกันได้หรือเปล่านะ

เข้าไปด้านในเขตฑัณฑสถานหญิง บรรยากาศให้ความรู้สึกขรึมขัง สมกับภาพของคุกที่เคยจินตนาการมาก่อนนี้ มีประชาชนทั่วไปเข้ามารอคิวเยี่ยมญาติพี่น้องที่เป็นผู้ต้องขังอยู่ในเรือน จำเป็นจำน
วนมาก

พวกเราแจ้งความจำนงค์ต่อ จนท.เรือนจำว่า ต้องการมาเยี่ยมให้กำลังใจ คุณ ดา พร้อมทั้งระบุว่าเรามีหนังสือ และนิตยสาร จำนวน หนึ่ง มามอบให้กับทางเรือนจำด้วย ซึ่งเราได้เพิ่งทราบข่าวจากประชาไทว่าคุณดาและผู้ต้องขังอื่นๆ ต้องการหนังสือใหม่ๆ เข้า "ห้องสมุดแรกรับ" (แต่เราลืมย้ำในเรื่องนี้ ไม่รู้ว่าหนังสือจะไปยังห้องสมุดดังกล่าวหรือจะไปห้องสมุดอื่นของเรือนจำ?)

จนท.เรือนจำอำนวยความสะดวกให้เราเป็นอย่างดี และแจ้งให้พวกเราทราบถึง กฏ ระเบียบ ในการเยี่ยมผู้ต้องขัง พร้อมทั้งกำชับพวกเราว่าห้ามบันทึกภาพในทัณฑสถาน พวกเรารับทราบและปฏิตามโดยดี ขั้นตอนการเยี่ยมก็เสียเวลาพอควร เพราะญาติผู้ต้องขังรอเยี่ยมกันอยู่หลายคน

เราแบ่งเพื่อนที่มาร่วม กันในวันนี้ เข้าไปเยี่ยมคุณดา เพราะมีระเบียบในการเยี่ยมได้ไม่เกิน 5 คน เมื่อถึงเวลาที่เราได้เข้าเยี่ยมคุณดา เพื่อนจำนวนหนึ่งเข้าไปเยี่ยมเธอ เธอออกมาพบพวกเราด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ระเบียบของเรือนจำให้เยี่ยมผู้ต้องขังได้ครั้งละ 15 นาที พูดคุยผ่านไมโครโฟน เราถามถึงสารทุกข์สุกดิบ ชีวิตความเป็นอยู่ทั่วไป สิ่งที่ขาดแคลน และสิ่งที่อยากให้ช่วยเหลือ

เธอ บอกว่า มีความสุขตามอัตภาพ ในสถานะผู้ต้องขังคนหนึ่ง แม้จะมีปัญหากับผู้ต้องขังคนอื่นบ้าง แต่เธอมีความปรารถนาอยากให้ทางเรือนจำส่งตัวเธอไปรักษาโรคประจำตัว คือ โรคกรามอักเสบ ซึ่งบางครั้งมีการอักเสบอย่างรุนแรงจนขึ้นสมอง และต้องได้รับการผ่าตัด รพ.ที่เธอเคยได้รับการรักษาคือ รพ.พระ มงกุฏเกล้าๆ และเธออยากได้ยาจำนวนหนึ่งเพื่อบรรเทาอาการปวดและอักเสบ พวกเรามีเวลาพูดคุยกับเธอได้ไม่มาก สอบถามถึงคดีความของเธอ เธอบอกว่า วันที่ 5 สิงหา ที่จะถึงนี้ เธอจะต้องเดินทางไปขึ้นศาลอีกครั้งหนึ่ง จนถึงวันนี้ สถานะของคุณ ดา คือ ผู้ต้องขังที่ถูกกล่าวหา มิใช่นักโทษ เพราะคดีความยังไม่ถึงที่สุด

พวกเราก็ได้แต่หวังในฐานะเพื่อนมนุษย์คนหนึ่ง ว่าเธอจะมีอิสรภาพในเร็ววันนี้

เรากล่าวอำลาเธอ เธอกล่าวขอบคุณพวกเราที่มาเยี่ยม

เธอบอกพวกเราว่า เธอจะยินดีเป็นอย่างมากหากจะมีใครเขียนจดหมายไปให้กำลังใจเธอ

ก่อ นกลับ พวกเราที่มาในวันนี้ ได้รวบรวมเงินบริจาคส่วนตัวคนละเล็กละน้อยจำนวนหนึ่งใว้ให้ คุณ ดา รวมทั้งอีกส่วนหนึ่งให้กับ คุณ บุญยืน ประเสริฐยิ่ง ผู้ต้องขังคดีหมิ่นๆ อีกคนหนึ่ง สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว

หากผู้ใดมีความประสงค์ที่จะเขียนจดหมายไปถึงคุณดา ก็น่าจะเป็นกำลังใจแก่เธอได้มากทีเดียว โดยเขียนไปตามที่อยู่ข้างล่างนี้
ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล
ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำกลางคลองเปรม
ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร
กรุงเทพมหานคร

ระบุมุมซองว่า ห้อง 1/3 อาคารเพชร
(เนื้อหาในจดหมายไม่ควรมีเรื่องการเมือง )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น